Giỏ hàng

Những điều cần biết về Axit sulfuric

bình luận

Axit sulfuric, sulfuric còn đánh vần là sulfuric (H2SO4), còn được gọi là dầu vitriol, hoặc sulfat hydro, chất lỏng đặc, không màu, dầu, ăn mòn; một trong những hóa chất quan trọng nhất về mặt thương mại. Axit sunfuric được điều chế công nghiệp bằng phản ứng của nước với lưu huỳnh trioxit (xem lưu huỳnh oxit), lần lượt được tạo ra bằng sự kết hợp hóa học của lưu huỳnh đioxit và oxy bằng quá trình tiếp xúc hoặc quá trình trong buồng.

axit-sunfuric

Đặc điểm của Axit Sunfuric

Tên khác: Axit acquy, axit sulfuricHình thức: Chất lỏng nhờn không màu trong suốt. Màu vàng đến nâu sẫm khi không tinh khiết.Mùi: không mùi

Ở các nồng độ khác nhau, axit được sử dụng trong sản xuất phân bón, chất màu, thuốc nhuộm, thuốc, chất nổ, chất tẩy rửa, muối và axit vô cơ, cũng như trong các quy trình luyện kim và lọc dầu. Trong một trong những ứng dụng quen thuộc nhất, axit sunfuric đóng vai trò là chất điện phân trong pin dự trữ axit-chì.

Axit Sunfuric tinh khiết có trọng lượng riêng là 1.830 ở 25 ° C (77 ° F); nó đóng băng ở 10,37 ° C (50,7 ° F). Khi đun nóng, axit nguyên chất bị phân hủy một phần thành nước và lưu huỳnh trioxit; phần sau thoát ra dưới dạng hơi cho đến khi nồng độ của axit giảm xuống 98,3 phần trăm. Hỗn hợp axit sunfuric và nước này sôi ở nhiệt độ không đổi 338 ° C (640 ° F) ở một áp suất khí quyển. Axit sulfuric thường được cung cấp ở nồng độ 78, 93 hoặc 98 phần trăm.

Axit sunfuric là một axit rất mạnh; trong dung dịch nước, nó ion hóa hoàn toàn để tạo thành các ion hydronium (H3O +) và các ion hydro sulfat (HSO4−). Trong dung dịch loãng, các ion hydro sunfat cũng phân ly, tạo thành nhiều ion hydronium và ion sunfat (SO42−). Ngoài vai trò là chất oxi hóa, dễ phản ứng ở nhiệt độ cao với nhiều kim loại, cacbon, lưu huỳnh và các chất khác, axit sunfuric đặc còn là chất khử nước mạnh, kết hợp mạnh với nước; Trong khả năng này, nó phân hủy nhiều vật liệu hữu cơ, chẳng hạn như gỗ, giấy hoặc đường, để lại dư lượng cacbon. Thuật ngữ axit sulfuric bốc khói, hoặc oleum, được áp dụng cho các dung dịch chứa lưu huỳnh trioxit trong axit sulfuric 100%; những dung dịch này, thường chứa 20, 40 hoặc 65% lưu huỳnh trioxit, được sử dụng để điều chế các hóa chất hữu cơ.

Các nguy cơ cháy và phương tiện chữa cháy đối với axit sulfuric là gì?Thuộc tính dễ cháy: Không cháy.Do có ái lực với nước, axit sulfuric khan tinh khiết không tồn tại trong tự nhiên. Hoạt động của núi lửa có thể tạo ra axit sulfuric, tùy thuộc vào lượng khí thải liên quan đến các núi lửa cụ thể, và các sol khí axit sulfuric từ một vụ phun trào có thể tồn tại trong tầng bình lưu trong nhiều năm. Các sol khí này sau đó có thể biến đổi thành sulfur dioxide (SO2), một thành phần của mưa axit, mặc dù hoạt động núi lửa là một yếu tố góp phần tương đối nhỏ vào lượng mưa axit.

Ứng dụng của H2SO4


Axit sunfuric có lẽ là chất quan trọng nhất trong tất cả các hóa chất,bởi vì nó được sử dụng rộng rãi trong một số lượng rất lớn các hoạt động sản xuất. Trong số lượng lớn được sản xuất hàng năm, phần lớn hơn không được đưa ra thị trường; vì giá thành cao và khó vận chuyển, người tiêu dùng với số lượng lớn thường tự pha chế axit.

Các cấp thương mại của axit có tên đặc biệt. Một axit mạnh vừa phải (50 ° _55 ° He.), Chẳng hạn như ngưng tụ trong các buồng chì, được gọi là "axit buồng". Nó chứa từ 62 đến 70% H2S04, và đủ mạnh để sử dụng trong sản xuất phân bón và cho các mục đích khác yêu cầu axit loãng. Bằng cách cô đặc axit buồng này, một axit 60 ° Be. thu được, chứa khoảng 78% H2S04> đủ mạnh cho hầu hết các mục đích sử dụng kỹ thuật. Làm bay hơi thêm trong chảo bạch kim hoặc sắt tạo ra axit có nhiệt độ 66 ° Be, chứa 93,5% H2S04, và được gọi là dầu vitriol. Axit nổi tiếng hoặc axit Nordhausen, vẫn đậm đặc hơn, được điều chế bằng phương pháp đặc biệt. Về bản chất, nó là một dung dịch của anhydrit sulfuric (S03) trong axit sulfuric.

Đây là axit được điều chế bởi các nhà giả kim thuật vào thời Trung cổ.Vào khoảng năm 1740, Ward, một người Anh, bắt đầu sản xuất axit sulfuric ở quy mô vừa phải. Ông đã đốt cháy lưu huỳnh và nitre (KNO3) với nhau, và ngưng tụ hơi trong bình thủy tinh có chứa một ít nước. Axit loãng được tạo thành sau đó được cô đặc trong bình thủy tinh hoặc phản ứng phản ứng. Bằng cách này, tất cả axit được sản xuất với giá thấp hơn mức axit bốc khói có thể được tạo ra. và ngành công nghiệp đã sớm được thành lập trên [t quy mô thương mại. Các phản ứng liên quan đến quá trình của Ward bị bệnh là cơ sở của phương pháp hiện đang được sử dụng; Điều này bao gồm việc tập hợp, trong điều kiện thích hợp, lưu huỳnh điôxít, ôxy và nước dưới dạng hơi nước, với sự có mặt của một số ôxít nitơ. Chất thứ hai có thể hoạt động như những chất mang oxy, khiến nó liên kết với sulfur dioxide và nước để tạo thành axit. Chất lỏng nhờn không màu trong suốt. Không mùi. Sẽ không cháy. RẤT ĐỘC HẠI. Gây tử vong nếu hít phải. Có thể tạo thành các sản phẩm phân hủy rất nguy hiểm. Phản ứng cao. Không tương thích với nhiều loại hóa chất thông thường.

sunfuric

Phản ứng dữ dội với nước. KHẮC PHỤC. Nguyên nhân bỏng da nghiêm trọng và tổn thương mắt. Các loại sương mù axit vô cơ mạnh có chứa axit sulfuric là chất gây ung thư.Các con đường tiếp xúc chính: Hít phải. Tiếp xúc với da. Giao tiếp bằng mắt.Hít phải: Không được coi là một nguy cơ hít phải trừ khi được làm nóng hoặc phun sương. RẤT ĐỘC, có thể gây chết người. Có thể gây kích ứng nghiêm trọng mũi và cổ họng. Có thể gây ra sự tích tụ chất lỏng trong phổi (phù phổi) đe dọa tính mạng. Các triệu chứng có thể bao gồm ho, khó thở, khó thở và tức ngực. Thiệt hại lâu dài có thể do tiếp xúc nghiêm trọng trong thời gian ngắn.

Tiếp xúc với da: XƯƠNG KHỚP. Tiếp xúc có thể gây đau, đỏ, bỏng và phồng rộp. Có thể để lại sẹo vĩnh viễn. Nếu phơi nhiễm nặng có thể gây tử vong.

Giao tiếp bằng mắt: LỖI. Tiếp xúc gây bỏng nặng với đỏ, sưng, đau và mờ mắt. Có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn bao gồm mù lòa.Nuốt phải: Có thể làm bỏng môi, lưỡi, cổ họng và dạ dày. Các triệu chứng có thể bao gồm buồn nôn, nôn, co thắt dạ dày và tiêu chảy. Có thể dẫn đến thiệt hại vĩnh viễn.

Có thể gây chết người.Ảnh hưởng khi tiếp xúc lâu dài (mãn tính): Ở nồng độ thấp: Có thể gây khô, đỏ, nứt da (viêm da) sau khi tiếp xúc với da. Ở nồng độ cao: Có thể làm mòn men răng khi hít vào. Có thể gây hại cho hệ hô hấp. Có thể gây kích ứng và viêm đường hô hấp.Khả năng gây ung thư: Không gây ung thư. Các loại sương mù vô cơ mạnh có chứa axit sulfuric là chất gây ung thư cho con người. Có liên quan đến: ung thư thanh quản, ung thư phổi.Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC): Không được đánh giá cụ thể. (Axit sunfuric)

Nhóm 1 - Gây ung thư cho người. (sương mù vô cơ mạnh chứa axit sulfuric)Hội nghị Hoa Kỳ cho các nhà vệ sinh công nghiệp của chính phủ (ACGIH): Không được chỉ định cụ thể. (Axit sulfuric) A2 - Chất gây ung thư ở người bị nghi ngờ. (sương mù vô cơ mạnh có chứa axit sunfuric).Hít phải: Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho chính bạn trước khi cố gắng giải cứu (ví dụ: đeo thiết bị bảo hộ thích hợp). Di chuyển nạn nhân đến nơi thoáng khí. Giữ cho phần còn lại ở một vị trí dễ thở. Nếu khó thở, nhân viên được đào tạo nên cho thở oxy khẩn cấp.

KHÔNG cho phép nạn nhân di chuyển không cần thiết. Các triệu chứng của phù phổi có thể bị trì hoãn. Gọi ngay cho Trung tâm Chống độc hoặc bác sĩ. Cần phải điều trị khẩn cấp. Vận chuyển đến bệnh viện.Tiếp xúc với Da: Tránh tiếp xúc trực tiếp. Mặc quần áo bảo hộ chống hóa chất nếu cần thiết.

Nhanh chóng cởi bỏ quần áo, giày dép và đồ da bị nhiễm bẩn (ví dụ như dây đồng hồ, thắt lưng). Thấm nhanh và nhẹ nhàng hoặc loại bỏ hóa chất dư thừa. Xối ngay bằng nước âm ấm, nhẹ nhàng trong ít nhất 30 phút. KHÔNG ĐƯỢC XÚC TÁC BAY. Nếu có thể thực hiện một cách an toàn, hãy tiếp tục xả nước trong quá trình vận chuyển đến bệnh viện. Gọi ngay cho Trung tâm Chống độc hoặc bác sĩ. Cần phải điều trị khẩn cấp. Vận chuyển đến bệnh viện.

Túi đôi, niêm phong, dán nhãn và để lại quần áo, giày dép và đồ da bị ô nhiễm tại hiện trường để xử lý an toàn.Tiếp xúc mắt: Tránh tiếp xúc trực tiếp. Mang găng tay bảo vệ chống hóa chất nếu cần thiết. Thấm nhanh và nhẹ nhàng hoặc phủi hóa chất ra khỏi mặt. Rửa ngay (các) mắt bị nhiễm độc bằng nước ấm, nhẹ nhàng trong ít nhất 30 phút, đồng thời giữ (các) mí mắt mở.

Nếu có kính áp tròng, KHÔNG được trì hoãn việc xả nước hoặc cố tháo ống kính. Dung dịch nước muối trung tính có thể được sử dụng ngay khi có sẵn. KHÔNG ĐƯỢC XÚC TÁC BAY. Nếu cần, tiếp tục xả nước trong quá trình vận chuyển đến bệnh viện. Chú ý không để nước nhiễm bẩn vào mắt hoặc lên mặt không bị ảnh hưởng. Gọi ngay cho Trung tâm Chống độc hoặc bác sĩ. Cần phải điều trị khẩn cấp. Vận chuyển đến bệnh viện.Nuốt phải: Cho nạn nhân súc miệng bằng nước. Nếu tình trạng nôn xảy ra tự nhiên, hãy để nạn nhân nghiêng người về phía trước để giảm nguy cơ hít phải. Cho nạn nhân súc miệng lại bằng nước. Gọi ngay cho Trung tâm Chống độc hoặc bác sĩ. Cần phải điều trị khẩn cấp. Vận chuyển đến bệnh viện.

Nhận xét về Sơ cứu: Một số quy trình sơ cứu được đề xuất ở đây yêu cầu đào tạo sơ cứu nâng cao. Tất cả các quy trình sơ cứu cần được bác sĩ quen thuộc với hóa chất và các điều kiện sử dụng của hóa chất đó tại nơi làm việc xem xét định kỳ.Kiểm soát Kỹ thuật: Sử dụng hệ thống thông gió cục bộ và vỏ bọc, nếu cần, để kiểm soát lượng khí thải vào. Sử dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt chẳng hạn như bao vây quy trình để ngăn sản phẩm phát tán vào nơi làm việc. Sử dụng hệ thống thông gió thoát khí chống ăn mòn tách biệt với các hệ thống thông gió khác.

Phương tiện chữa cháy thích hợp: Không dễ bắt lửa. Sử dụng chất chữa cháy phù hợp với đám cháy xung quanh. CHỈ Dùng nước để làm mát các vật chứa không bị rò rỉ, tiếp xúc với lửa.Phương tiện chữa cháy không phù hợp: KHÔNG sử dụng nước hoặc các chất chữa cháy gốc nước.Các mối nguy hiểm cụ thể phát sinh từ hóa chất: Tiếp xúc với nước gây ra bọt dữ dội và bắn tung tóe. Phản ứng với kim loại tạo ra khí hydro rất dễ cháy. Các vật chứa đã đậy kín có thể bị vỡ dữ dội khi sản phẩm giải phóng nhiệt. Trong đám cháy, các vật liệu nguy hiểm sau đây có thể được tạo ra: oxit lưu huỳnh ăn mòn.

Sự ổn định và nguy cơ phản ứng của axit sulfuric là gì? Tính ổn định hóa học: Thường ổn định. Các điều kiện cần tránh: Nước, độ ẩm hoặc độ ẩm. Vật liệu không tương thích: Có tính phản ứng cao. Phản ứng dữ dội với: nhiều hóa chất, bao gồm cả nước. Ăn mòn: hợp kim nhôm, thép cacbon và các kim loại khác. Các sản phẩm phân hủy nguy hiểm: Chưa biết. Khả năng xảy ra phản ứng nguy hiểm: Chưa biết.Các biện pháp giải phóng ngẫu nhiên đối với axit sunfuric là gì?

Đề phòng Cá nhân: Di tản khỏi khu vực ngay lập tức. Cô lập khu vực nguy hiểm. Loại bỏ những nhân viên không cần thiết và không được bảo vệ. Không chạm vào hộp đựng bị hư hỏng hoặc sản phẩm bị đổ trừ khi mang thiết bị bảo vệ thích hợp. Loại bỏ hoặc cách ly các vật liệu không tương thích cũng như các vật liệu nguy hiểm khác.

Phương pháp Ngăn chặn và Làm sạch: Các vết tràn hoặc rò rỉ nhỏ: chứa và thấm nước tràn bằng chất thấm hút không phản ứng với sản phẩm bị đổ. Cho chất hấp thụ đã qua sử dụng vào các vật chứa thích hợp, có nắp đậy và dán nhãn để thải bỏ. Đổ tràn hoặc rò rỉ lớn: chứa và thấm nước tràn bằng chất thấm hút không phản ứng với sản phẩm bị tràn. Đê sản phẩm chống tràn để ngăn dòng chảy. Loại bỏ hoặc thu hồi chất lỏng bằng cách sử dụng máy bơm hoặc thiết bị chân không. Cho chất hấp thụ đã qua sử dụng vào các vật chứa thích hợp, có nắp đậy và dán nhãn để thải bỏ.

Bảo quản sản phẩm đã thu hồi trong các thùng chứa thích hợp: chống ăn mòn. Chất thấm bị ô nhiễm gây nguy hiểm tương tự như sản phẩm bị đổ.Thông tin khác: Sự cố tràn lớn: liên hệ với nhà cung cấp, dịch vụ cứu hỏa và khẩn cấp địa phương để được giúp đỡ. Báo cáo sự cố tràn cho cơ quan y tế, an toàn và môi trường địa phương, theo yêu cầu.

*Những biện pháp xử lý và bảo quản nào nên được áp dụng khi làm việc với axit sunfuric?Xử lý: Tránh tạo ra hơi hoặc sương mù. Báo cáo ngay sự rò rỉ, tràn hoặc hỏng hóc của thiết bị an toàn (ví dụ: hệ thống thông gió). Ngăn ngừa tiếp xúc ngẫu nhiên với các hóa chất không tương thích. Không bao giờ thêm nước vào chất ăn mòn. Luôn thêm chất ăn mòn từ từ vào nước LẠNH.

Nếu sản phẩm được chuyển sang thùng chứa khác, hãy đảm bảo thùng chứa mới phù hợp với sản phẩm. Không bao giờ sử dụng lại các thùng rỗng, ngay cả khi chúng có vẻ sạch sẽ.Bảo quản: Nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh xa nguồn nhiệt và nguồn lửa, tránh xa các vật liệu không tương thích. Tránh lưu trữ số lượng lớn trong nhà. Thường xuyên kiểm tra các thay đổi vật lý hoặc dấu hiệu kết tinh, hư hỏng hoặc rò rỉ.

Liên hệ : Công ty CP hóa chất Hà Nội - Hanoichem

Hotline : 024.3833.9920

Trụ sở chính: Số 5 Tổ 43 Phường Quan Hoa , Quận Cầu Giấy ,Hà Nội
VPGD: Số B6, Khu 15 đường Đông Quan, Quận Cầu Giấy, Hà Nội


Cũ hơn Mới hơn